Chủ nhật, ngày 25/06/2017
Hợp tác quốc tế » Adfiap
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển hạ tầng
(26/05/2015)
Ngày 13/5/2015 vừa qua, tại Hội nghị thường niên Tổ chức các định chế tài chính phát triển Châu Á - Thái Bình Dương (ADFIAP) lần thứ 38, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thực hiện đã được trao giải thưởng Phát triển cơ sở hạ tầng vì những đóng góp nổi bật của Dự án trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Dự án trọng điểm Quốc gia của ngành giao thông vận tải. Đây là tuyến đường ô tô cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo quy hoạch, phải đến năm 2020 mới có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô bốn làn xe. Nhưng trước yêu cầu bức thiết phải có một tuyến đường cao tốc mới, giảm tải cho Quốc lộ 5 đang quá tải trầm trọng, đồng thời tạo ra tuyến huyết mạch, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Chính phủ đã giao VDB tổ chức thực hiện Dự án.
Tháng 3/2007, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho VDB chủ trì cùng một số ngân hàng thương mại huy động vốn và triển khai đầu tư xây dựng Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). VDB đã góp 51% vốn điều lệ, cùng với các cổ đông khác thành lập Công ty cổ phần là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm Chủ đầu tư Dự án. Ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1621/QĐ-TTg về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, VDB thu xếp vốn cho VIDIFI vay để thực hiện đầu tư Dự án. VDB được huy động vốn trong nước và nước ngoài theo Luật các tổ chức tín dụng để cho VIDIFI vay lại theo nguyên tắc ngân sách không phải cấp bù lãi suất; được Chính phủ bảo lãnh các khoản vay nếu phía nước ngoài có yêu cầu Chính phủ bảo lãnh.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại cấp bách, việc Chính phủ giao cho các ngân hàng huy động vốn, các công ty cùng góp vốn đầu tư xây dựng tuyến đường là phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư. Việc thí điểm đầu tư xây dựng đường cao tốc không sử dụng vốn ngân sách, huy động từ các nguồn lực xã hội là bước đột phá, tạo tiền đề tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông khác trên khắp cả nước.
Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn dừng khẩn cấp. Trên toàn tuyến có 9 cầu lớn vượt sông, 21 cầu trung và 22 cầu vượt tại các nút giao với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh. Điểm đầu của Dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Để thực hiện Dự án, phải di dời hơn 1.250 hộ dân với 7.700 người, khoảng 480 cột điện, một số cột điện 500 KV, gần 8.000 ngôi mộ, xây dựng lại 60 km kênh mương. Dự án cũng phải thu hồi hơn 1.430 ha đất để làm đường, các nút giao thông, các điểm dịch vụ phục vụ việc vận hành tuyến đường. Tổng mức đầu tư cho Dự án hơn 45 nghìn tỷ đồng.
Năm 2008, đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công đúng vào kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là kỷ niệm ngày thành lập VDB, ngày 19-5. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cả về nguồn vốn cũng như mặt bằng, công trình bị chậm tiến độ. Khi Dự án triển khai cũng là lúc nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, lãi suất ngân hàng lên 18-20%, đã làm trượt giá Dự án một cách "chóng mặt". Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia đầu tư các tiểu dự án buộc phải bỏ dở, nhưng VIDIFI vẫn quyết tâm thực hiện, hoàn thành bằng được Dự án. Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho Dự án.
Sau hơn 6 năm thực hiện, tuyến cao tốc này đang trong giai đoạn thi công nước rút, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Theo báo cáo của VIDIFI, tính đến tháng 5/2015, 10 gói thầu chính và các gói thầu phụ trợ đều đã được nhà thầu triển khai thi công, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các gói thầu xây lắp chính. Trong đó, các gói thầu EX-7 đạt tiến độ gần 99%, gói EX-8, 9 đều đạt 100% khối lượng xây lắp. Công tác GPMB về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến. Trên công trường thi công Dự án, các phần việc như thảm bêtông nhựa các lớp, đổ bêtông dải phân cách, rào hộ lan… đang được các kỹ sư, công nhân triển khai quyết liệt. Các gói thầu về cảnh quan, cây xanh, nhà điều hành trung tâm, nhà thu phí, đường gom… cũng đã được chuẩn bị và đang gấp rút thi công để theo kịp với tiến độ khánh thành toàn bộ Dự án vào cuối năm 2015.
Sự kiện thông tuyến đưa vào khai thác đoạn tuyến đường cao tốc đầu tiên với 22,7km đoạn qua thành phố Hải Phòng từ cầu Thanh An (giáp Hải Dương) - Nút giao quốc lộ 10 - Nút giao đường 353 (thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng) có ý nghĩa lớn trong trong việc giải tỏa ách tắc cho Quốc lộ 5 hiện nay. Bởi, trước đó mạng lưới đường giao thông nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng hiện chỉ có Quốc lộ 5, mặc dù đã được nâng cấp lên 4-6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 1 (đồng bằng), nhưng với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các cụm dân cư dọc theo hai bên Quốc lộ 5, nên tuyến đường đã quá tải, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành sẽ có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín; tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt; có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ... Lãnh đạo VIDIFI cho biết, khi đưa vào khai thác, đơn vị tổ chức khai thác sẽ phối hợp cùng Cục cảnh sát giao thông - Bộ Công an và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tải trọng xe và tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc bằng các trạm cân tải trọng lưu động được bố trí trên tuyến.
Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, VIDIFI sẽ sớm hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại theo đúng dự án đầu tư được duyệt; đưa vào khai thác tổ chức thu phí theo đúng quy định đồng thời xây dựng quy trình quản lý, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến.
Nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc của Việt Nam, tuyến đường này cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nối liền vùng Thủ đô với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc và nằm trên tuyến hành lang đường bộ châu Á, ASEAN, thuộc khuôn khổ hợp tác giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và khuôn khổ hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” Việt Nam - Trung Quốc, kết nối cảng biển quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc... góp phần tăng khối lượng lưu thông hàng hóa, du lịch, dịch vụ giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác.
Việc triển khai Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sớm trước kế hoạch dự kiến (năm 2020) đã khẳng định tầm nhìn chiến lược của Chính phủ, vượt lên khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực xã hội và vốn vay nước ngoài trong đầu tư phát triển hạ tầng ở nước ta./.


(Video: theo www.vtv.vn)

Nguyễn Thị Hoa Tạp chí HTPT

:: Các tin khác
Phát biểu của Q. Chủ tịch HĐQL VDB tại ADFIAP 38 (15/05/2015)
Hội nghị thường niên ADFIAP lần thứ 38 thành công tốt đẹp (15/05/2015)
Diễn Văn khai mạc Hội nghị thường niên ADFIAP lần thứ 38 (15/05/2015)
Khai mạc Hội nghị thường niên ADFIAP lần thứ 38 (14/05/2015)
VDB nhận các giải thưởng của ADFIAP (14/05/2015)
 
                                                                              
TIN MỚI ĐĂNG
                   
Logo
 Trang thông tin điện tử Ngân hàng Phát triển Việt Nam
 
 Giấy phép số : Số 05/GP-TTĐT, ngày cấp 07/03/2014
 Cơ quan chủ quản : Ngân hàng Phát triển Việt Nam
 Chịu trách nhiệm chính : Ông Trần Phú Minh - Phó Tổng giám đốc
 Địa chỉ : 25A Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
 Điện thoại: (84-4) 3736 5659 - Fax: (84-4) 3736 5672
 Email:congthongtin@vdb.gov.vn