21/05/2021 17:38
Xem với cỡ chữ

NHNN cảnh báo rủi ro tiềm ẩn từ tín dụng với khách hàng lớn

Trong văn bản mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cảnh báo về nợ xấu với khách hàng lớn - doanh nghiệp có tổng mức cấp tín dụng từ 500 tỷ đồng (21,5 triệu USD) trở lên - có xu hướng gia tăng.
Mặc dù tín dụng bán lẻ ngày càng được đẩy mạnh, song khách hàng doanh nghiệp lớn vẫn luôn là mục tiêu chính của các nhà băng. Một hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp lớn có thể đem lại khoản lợi nhuận gấp trăm lần so với phát triển hàng vạn hợp đồng tín dụng nhỏ lẻ.
NHNN cho biết nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp lớn năm 2020 tăng so với cuối năm 2019, tổng dư nợ tín dụng mà ngân hàng cho các doanh nghiệp lớn vay đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng dư nợ nền kinh tế, nợ xấu chiếm tỷ lệ 1,65%. Riêng nợ xấu với doanh nghiệp có dư nợ từ 5.000 tỷ đồng trở lên là 2,42%, cao hơn tỷ lệ nợ xấu chung của hệ thống.
Khi nhiều ngân hàng ngày càng phụ thuộc vào các khách hàng doanh nghiệp lớn, rủi ro đã tăng lên.
Mặc dù NHNN không đề cập cụ thể đến con số 3,2 triệu tỷ đồng, nhưng có thể đoán được các doanh nghiệp lớn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Theo các chuyên gia, tín dụng bất động sản không hề xấu, bởi thị trường bất động sản là thị trường nền tảng, sự phát triển của thị trường này sẽ kéo theo sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế, song cảnh báo của NHNN về tín dụng doanh nghiệp lớn và tín dụng bất động sản là có cơ sở.
Thứ nhất, một số ngân hàng đang quá tập trung vào một số doanh nghiệp lớn. Tại nhiều nhà băng, tín dụng bất động sản không chỉ thể hiện ở các khoản cho vay doanh nghiệp khủng, mà còn cả những khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp kếch xù. 
Thứ hai, về mặt số liệu, sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng đã giảm mạnh, song thực tế, mối quan hệ này ngày càng phức tạp. Mùa đại hội cổ đông ngân hàng năm nay chứng kiến nhiều ông chủ mới trong lĩnh vực ngân hàng đồng thời là ông chủ của các tập đoàn bất động sản lớn.
Thứ ba, ngay cả khi không tồn tại mối quan hệ cho vay sân sau, thì việc dồn quá nhiều vốn cho một số doanh nghiệp lớn cũng có thể khiến ngân hàng rơi vào khó khăn thanh khoản, nếu doanh nghiệp này gặp sự cố. 
Đương nhiên, khi cho vay doanh nghiệp, ngân hàng bao giờ cũng có công cụ để tính toán rủi ro, dự phòng rủi ro. Dù vậy, tránh tập trung quá nhiều vào khách hàng lớn sẽ khiến rủi ro của ngân hàng được phân tán. Dĩ nhiên, đây là lựa chọn khó khăn của ngân hàng trong bài toán tăng trưởng lợi nhuận.
NHNN đang xây dựng Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Theo các chuyên gia, trong đề án này, NHNN nên hướng về quan điểm tái cấu trúc: chất lượng tài sản là quan trọng nhất, chứ không phải là quy mô. Đây cũng là lý do nhiều quốc gia đang nhắm tới xu hướng phát triển các ngân hàng nhỏ, nhưng chất lượng, gắn với hoạt động cho vay dân chúng, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, không nên dựa quá nhiều vào các doanh nghiệp lớn.
Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng, cơ quan quản lý cũng phải nâng dần chuẩn quản trị rủi ro với ngân hàng, yêu cầu các ngân hàng minh bạch về quản trị, nâng cao tính độc lập của ban điều hành./.
HN Nguồn: VNS
Tìm theo ngày :

Khách online:13317
Lượt truy cập: 9508033